Phone

Line

Wechat

Hide

ก็แจ้งแล้ว จะลาออกเลย ทำได้มั้ย ??

by | Mar 16, 2022 | Uncategorized | 0 comments

โปรแกรมบริหารงานบุคคล
แจ้งลาออกแล้วจะออกเลย

ปัญหาที่ชาว HR มักจะปวดหัวอยู่บ่อยๆนอกจากหาคนไม่ได้แล้ว อีกประเด็นก็คงหนีไม่พ้นคนที่อยู่   นึกอยากจะลาออก ก็ไปแบบไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า  เมื่อลูกจ้างยื่นใบลาออกแล้วจะออกเลยสามารถทำได้หรือไม่

การลาออกกฎหมายแรงงาน

กฎหมายแรงงานไม่ได้บังคับลูกจ้างให้ต้องแจ้งลาออกล่วงหน้า 30 วัน ซึ่งโดยปกติสัญญาจ้างแรงงานทั่วไปมักจะไม่ได้กำหนดระยะเวลาหรือวันสิ้นสุดสัญญาจ้างที่แน่นอน ดังนั้น พนักงานจึงสามารถลาออก        ได้ทันที เมื่อลูกจ้างยื่นใบลาออกและระบุวันที่มีผลเอาไว้เรียบร้อย เมื่อถึงวันที่ระบุไว้จะมีผลทันที แม้นายจ้างจะยังไม่อนุมัติ แต่ถ้าเป็นสัญญาจ้างที่มีกำหนดแน่นอน เช่น สัญญาปีต่อปี จะไม่สามารถลาออกได้ทันทีหากยังทำงานไม่ครบตามสัญญา พนักงานต้องเจรจาให้นายจ้างอนุมัติจึงจะมีผลให้ลาออกได้

ในมุมของลูกจ้าง

การกำหนดเรื่องบอกกล่าวล่วงหน้า จะเป็นกรณีที่นายจ้างเป็นฝ่ายจะเลิกจ้างลูกจ้างที่กฎหมายบังคับ   ให้นายจ้างต้องแจ้งลูกจ้างอย่างน้อย 1 รอบค่าจ้าง หรือกล่าวอีกทางหนึ่งคือ นายจ้างต้องแจ้งลูกจ้างล่วงหน้าอย่างน้อย 30วัน เมื่อกล่าวมาเช่นนี้ บางคนอาจจะสงสารนายจ้างเพราะการที่ลูกจ้างลาออกแบบกะทันหัน งานต่างๆอาจจะไม่รับผลกระทบ หรือเกิดความเสียหายเอาได้ ดังนั้นหากนายจ้างเกิดความเสียหายจากการออกโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าก็สามารถฟ้องร้องได้ แต่นายจ้างจะต้องพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าการลาออกของลูกจ้างดังกล่าวนั้น นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างไร (คำพิพากษาฎีกาที่10614/2558)

ในมุมของนายจ้าง

การที่นายจ้างต้องการให้ลูกจ้างที่ประสงค์จะลาออกยื่นหนังสือลาออกก่อน 30 วันก็เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวหาคนใหม่เข้ามาทำงาน หรือจะได้มอบหมายงานให้คนอื่นดูแลงานให้งานเกิดความต่อเนื่อง พูดง่าย ๆ คือ จะออกทั้งที ก็ควรลาออกตามระเบียบวิธี เพื่อรักษาความรู้สึกที่ดีต่อกันจะดีกว่า

Facebook fanpage : GeeHRM Line@ : 640vtamj Tiktok : GeeHRM Website: GeeHRM

en_USEN