Phone

Line

Wechat

Hide

วิธีฝึกทักษะ ทำงานภายใต้ความกดดัน

by | Feb 20, 2023 | Uncategorized

วิธีฝึกทักษะ

วิธีฝึกทักษะ ภายใต้ความกดดัน

คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับพนักงานคือ “วิธีฝึกทักษะการทำงานภายใต้แรงกดดัน” เนื่องจากชีวิตการทำงาน “แรงกดดัน” เป็นสิ่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อคุณต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก คุณจะควบคุมอารมณ์และจิตใจให้ทำงานออกมาดีได้หรือไม่? สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาได้ดีแค่ไหน? คุณจึงจำเป็นต้องฝึกทำงานภายใต้แรงกดดัน เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สร้างแผนการทำงานให้ชัดเจน

คำแนะนำจาก Careerlink คือ ในการก้าวผ่านแรงกดดัน คุณควรที่จะมีแผนการรายละเอียด ชัดเจนและแยกงานแต่ละงานออกจากกัน หลังจากนั้นคุณก็จัดลำดับ จากง่ายไปหายาก จากงานธรรมดาไปถึงงานที่ซับซ้อนในการวางแผนงานในแต่ละวันจะช่วยให้คุณใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่เป็นหลักการที่ช่วยได้มากที่สุดในการจัดสรรเวลาที่จะแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังทำอะไร จากนั้นคุณก็ให้ความสนใจกับมัน นอกจากนั้น คุณควรเขียนรายการว่าคุณทำอะไรบ้างในแต่ละวัน อะไรสำคัญที่สุด? แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสำคัญและความเร่งด่วนของมันด้วย คุณควรตั้งรายการมี่ต้องทำไว้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ เพราะอาจจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้

จัดลำดับความสำคัญ

การประเมินความสำคัญของงานจะช่วยลดแรงกดดันลงได้ เพราะเมื่อรู้ว่าต้องทำอะไรก่อน จะช่วยให้คุณโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำได้ดีขึ้น เมื่องานชิ้นนี้เสร็จไป คุณจะรู้สึกได้ถึงความสำเร็จ และมีความมั่นใจที่จะลงมือทำงานชิ้นต่อไป นอกจากนี้ คุณควรกล้าที่จะปฏิเสธงานที่เข้ามาแบบกะทันหันบ้าง อย่ารับงานมาโดยที่ไม่แน่ใจว่าจะทำทันหรือไม่ ถ้าหากงานคุณล้นมือเกินไป อาจทำให้งานของคุณไม่มีประสิทธิภาพ หรืออาจจะไม่ได้งานเลยก็ได้!

ที่จริงแล้ว มนุษย์เราสามารถทำงานให้ออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดแค่ทีละอย่าง ดังนั้น หากยังจัดลำดับความสำคัญไม่ได้ ให้ลองใช้ “ตารางไอเซนฮาวร์ (Eisenhower’s Matrix)” มาช่วยจัดลำดับการทำงาน

-สำคัญและเร่งด่วน (Important & urgent)

-สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน (Important, but not urgent)

-ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน (Urgent, but not important)

-ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน (Not important, not urgent)

เปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับแรงกดดัน

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำงานภายใต้แรงกดดัน คือทัศนคติของคุณเอง ก่อนอื่นคุณต้องเปลี่ยนความคิดว่าแรงกดดันที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายที่คุณต้องเอาชนะให้ได้ ซึ่งถ้าคุณมีความมั่นใจอีกสักนิดว่าคุณจะผ่านช่วงยากลำบากนี้ไปได้ ก็จะช่วยให้คุณมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น เมื่อจิตใจของคุณแน่วแน่ชัดเจน คุณก็จะสามารถคิดวิธีแก้ปัญหาได้มากกว่ามาพะว้าพะวังกับปัญหานั่นเอง

ฝึกใช้สติและมีสมาธิ

หัวใจสำคัญในการทำงานภายใต้แรงกดดัน คือการควบคุมตนเองให้ได้ ดังนั้น คุณจึงควรฝึกใช้สติและมีสมาธิให้มากขึ้น เพราะสติและสมาธิจะช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมตนเองภายใต้แรงกดดันได้ดีขึ้นเมื่อต้องทำงานต่อในสภาพที่จิตใจไม่พร้อมเท่าที่ควร ซึ่งถ้าหากคุณสติแตก ก็ยิ่งทำให้คุณไปต่อไม่ถูก และกดดันมากกว่าเดิม นอกจากนี้สติและสมาธิก็ช่วยในการปรับตัวให้เข้าสู่ภาวะพร้อมทำงานได้เพิ่มขึ้นด้วย

เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีคือ คุณจะต้องพร้อมในการทำงานทุกวัน เช่น นอนหลับอย่างเพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ในมื้อเช้า ออกกำลังกายบ้างในวันหยุด สิ่งเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของคุณกระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญ อย่าละเลย Work-Life Balance คือ สร้างสมดุลระหว่างเวลาทำงานและเวลาพักผ่อนให้เหมาะสม เพราะการทำงานที่หนักเกินไปจะทำให้เหนื่อยล้า เกิดความเครียดสะสม และทำให้คุณเบื่อง่ายกว่าปกติ

ผักผ่อนเพื่อดึงความสนใจกลับมา

ในทางจิตวิทยา ความเครียดจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่งานทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยและอ่อนล้า คุณควรปล่อยวางและหันมาสนใจเกี่ยวกับตัวเองและงานอดิเรกบ้าง

ตัวอย่างเช่น ไปห้างสรรพสินค้า ไปช๊อปปิ้ง ดูรายการเพลงที่ชอบหรือเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม เข้ายิม เรียนโยคะหลังจากทำงาน มากกว่านั้น รวมถึงการคุยกับเพื่อน ครอบครัว ไปท่องเที่ยว และอื่นๆเป็นต้น คุณสามารถฟังเพลงระหว่างทำงาน คุยกับเพื่อนร่วมงาน นั่นจะทำให้รู้สึกดีขึ้นหลังจากการทำงาน

แบ่งปันให้เพื่อนและเพื่อนร่วมงานของคุณ

การอยู่ภายใต้แรงกดดันจะทำให้คุณเครียดมากและอยากจะยอมแพ้ต่อทุกสิ่ง ในเวลานี้ คุณควรี่จะพึ่งพาเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน เพื่อทำให้คุณยืนอยู่ได้

อย่ากลัวที่จะแบ่งปันความรู้สึก ความยากลำบากในการทำงาน ให้เพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงานของคุณที่เข้าใจว่างานของคุณทำอะไร คุณสามารถที่จะถามเพื่อน เพื่อนร่วมงาน เพื่อขอคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ บางครั้งคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ อาจะทำให้คุณแก้ปัญหาไปได้ อย่าปฏิเสธอารมณ์หรือความเห็นใจจากผู้อื่นที่ให้คุณ เพราะไม่มีใครที่จะอยู่และทำงานได้ด้วยตัวคนเดียว

ปรับปรุงทักษะการแก้ไขปัญหา

มีคนหลายคนที่ที่ต้องเจอกับแรงกดดันจากการทำงาน เพราะว่าพวกเขาไม่มีทักษะในการทำงานที่เพียงพอหรืองานที่พวกเขาทำ มันยากเกินความสามารถไป ดังนั้น พวกเขาจึงรู้สึกกังวลและสับสนมาก พวกเขาพยายามที่จะจัดการกับวิธีการที่จะทำให้งานสำเร็จ หากพวกเขาไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ พวกเขาจะเครียดมากและสูญเสียความมั่นใจเวลาพวกเขาต้องพบหน้ากับเพื่อนร่วมงานและเจ้นาย ดังนั้น การปรับปรุงทักษะการแก้ไขปัญหาคือวิธีการที่จะให้พวกเขาผ่านแรงกดดันจากการทำงาน มีความสะดวกสบายและมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น

Facebook fanpage : GeeHRM Line@ : 640vtamj Tiktok : GeeHRM Website: GeeHRM

en_USEN